วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

การแปรรูปผลิตถัณฑ์จากหม่อน (mulberry products)


การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมัลเบอร์รี่ๆ เช่น




·         




·      









·  







·         เค้กหม่อน























·         ชาหม่อน












·         ลูกอมหม่อน


































ใบหม่อน ใบหม่อนนอกจากใช้เป็นอาหารของหนอนไหมแล้ว ใบหม่อนสามารถนำไปทำเป็นชาสำหรับชงน้ำร้อนดื่มโดยจะทำในรูปชาเขียว ชาจีน และชาฝรั่ง หรือ รับประทานใบและยอดอ่อนโดยตรงโดยการใส่ในต้ม หรือแกงก็ได้ สารที่มีประสิทธิภาพสูงในใบหม่อน ได้แก่ flavonoid ซึ่งเป็นphytoestrogen , triterpene ,ceramide , mulberroside และ น้ำมันหอมระเหย
มีการศึกษาพบสาร flavonoid glycosides 3 ชนิด คือ quercetin 3- (6-malonyglucoside ) , rutin (quercetin 3- rutinoside ) และ isoquercetin ( quercetin 3- glucoside ) ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของสาร LDL antioxidant โดยพบ quertin 3- (6-malonyglucoside ) และ rutin
ผลหม่อน มีรงควัตถุ (pigment) หลักคือ แอนโทไซยานิน (anthocyanins) สารนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคมะเร็ง (Lazze et al., 2004) นอกจากนี้ยังมีสารประกอบฟีนอลซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน สารประกอบฟีนอลนี้มีฤทธิ์ต่อต้านอาการอักเสบ และอาการเส้นเลือดโป่งพอง ช่วยยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียและไวรัส (Duthie et al., 2000) นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบว่าในผลหม่อนมีสารเคอร์ซีทิน (quercetin) ซึ่งเป็นสารประกอบกลุ่มฟาโวนอยด์ (flavonoid) ที่มีคุณสมบัติลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด (Manach, 2005) จากการวิจัยยังพบอีกว่า เมื่อผลหม่อนมีความสุกเพิ่มขึ้นปริมาณสารออกฤทธิ์ดังกล่าวข้างต้นก็จะมีมากเพิ่มขึ้นเช่นกัน (สมชาย และคณะ, 2550)

สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่

คุณวราพร แคล้วศึก  085-9083178


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น