วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มัลเบอรี่ (Mulberry)





ผลไม้ที่ทรงคุณค่า แต่หารับประทานยาก เดิมเป็นผลพลอยได้จากการปลูกหม่อนพันธุ์บุรีรัมย์60 ซึ่งนอกจากให้ผลผลิตใบสำหรับเลี้ยงไหมแล้ว ยังให้ผลหม่อนสดรสชาติดีอีกด้วย ปัจจุบัน สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พบหม่อนผลสดพันธุ์เชียงใหม่ ให้ผลดก ได้ผลผลิตมากกว่า 1,000 กิโลกรัม/ไร่/ปี และได้นำผลหม่อนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

ประโยนช์ 

มัลเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ อาทิ กรดโฟลิก (Folic acid) ซึ่งพบว่า ทารกที่เกิดจากมารดาที่ขาดกรดโฟลิก มีความเสี่ยงที่จะพิการทางสมองและประสาท ไขสันหลัง นอกจากนั้นยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโธไชยานิน เควอซิติน ที่มีส่วนลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ตำรับยาโบราณมีการใช้ผลหม่อนต้มบริโภคทั้งเนื้อและน้ำแก้โรคไขข้ออักเสบ ท้องผูก โลหิตจาง และขับเสมหะ

ผลมัลเบอรี่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลูกหม่อน เมื่อนำมาทำเครื่องดื่มและอาหารแล้วรสชาติสีสันและคุณค่าทางอาหาร ไม่ด้อยไปกว่าผลบลูเบอรี่ ผลราสพ์เบอรี่ และแบล็คเบอรี่ ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก ดังนั้น อาหารที่ใช้ผลไม้ดังกล่าวเป็นส่วนผสมจึงสามารถใช้ผลหม่อนทดแทนได้ทั้งหมด เช่น เค้ก โดนัท พาย ผลหม่อนห่าม จะมีสีแดง ให้รสเปรี้ยว ผลหม่อนสุก จะมีสีม่วงดำ ให้รสหวานจัด และไอศกรีม ฯลฯ

แต่โดยรวมๆ สารต้านอนุมูลอิสระ อันหลากหลายในเบอร์รี่จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มการทำงาน และลดการอักเสบของหลอดเลือด อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรคทางระบบประสาทและสมอง

ปลอดภัยหรือไม่ รับประทานอย่างไรดี

โดยทั่วไปแล้วการรับประทานผลไม้จำพวกนี้เป็นอาหารตามปกติมักไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพค่ะ แต่ก็มีข้อควรระวัง เช่น ถ้ารู้ว่าจะต้องผ่าตัดควรงดรับประทานบลูเบอร์รี่ 2 สัปดาห์ เพราะบลูเบอร์รี่อาจจะมีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ก่อนและหลังการผ่าตัดได้ นอกจากนี้ใบของเบอร์รี่ก็มีสรรพคุณเป็นยา เช่น ใบของเรดราสป์เบอร์รี่อาจมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเพศหญิง ต้องระวังในกรณีที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม, มะเร็งมดลูกและรังไข่ จะเลือกรับประทาน ผลไม้สด น้ำผลไม้ ผลไม้แช่แข็งหรือตากแห้งน้ำตาลจะเยอะน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นได้ ถ้าปรุงโดยผ่านความร้อนสรรพคุณของฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจะลดลงได้



               



กระปุก น้ำหนัก 50 กรัม คราา 80 บาท

คุณวราพร แคล้วศึก  085-9083178



อีเมล     pannfit@gmail.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น